Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Động cơ Blue Core - Khám phá công nghệ tiên tiến

Động cơ Blue Core được Yamaha bắt đầu nghiên cứu phát triển từ nam 2009, đến năm 2014 mới đưa vào ứng dụng cho các dòng xe tay ga. Vậy động cơ Blue Core này có gì đặt biệt ? Hãy khám phá động cơ công nghệ tiên tiến nhất mà các chuyên gia nghiên cứu của Yamaha thực hiện trong vòng hơn 14 năm nhé !


Công nghệ động cơ mang tên Yamaha Blue Core sẽ được lắp cho các dòng xe ga (sử dụng hộp số CVT) Yamaha 125cc bắt đầu từ năm sau.

Yamaha hứa hẹn, lượng nhiên liệu tiêu thu của dòng động cơ Blue Core với động cơ 125 phân khối sẽ được giảm xuống 50%. Để làm được điều này, Yamaha Blue Core thay đổi ở hệ thống cung cấp nhiên liệu, tối ưu hoá khả năng đốt cháy nhiên liệu, giảm ma sát giữa các chi tiết máy móc. Bên cạnh đó, Yamaha ứng dụng thiết kế ‘xy-lanh lệch tâm’ mang lại công suất cao hơn, tản nhiệt tốt hơn. Hệ thống tản nhiệt bằng gió mới bố trí lá tản nhiệt một cách dày đặc ở phía sau quạt gió. 

Blue Core cũng có sự hỗ trợ của công nghệ xy-lanh DiASil đã tạo nên thành công cho Nozza, Exciter.

Mặt cắt của động cơ Blue Core mới 

Nhờ vậy, xe có hiệu suất cao và mô-men xoắn cao dù trạng thái không tải hoặc dãy tốc độ thấp. Yamaha cho biết, động cơ BLUE CORE được thiết kế để có thể hoạt động với tốc độ vòng quay/phút rất thấp ở cả trạng thái không tải lẫn trong dải tốc độ thông thường. Kết quả là động cơ này đã đạt được công suất máy tối đa ở tốc độ 2.000 vòng/phút và mô-men xoắn tối đa ở mức 1.500 vòng/phút thấp hơn so với các động cơ hiện nay.

Dự kiến động cơ này sẽ được lắp trên rất nhiều mẫu xe ga khác nhau của Yamaha 


Yamaha nhấn mạnh, BLUE CORE được điều chỉnh để tạo nên một sản phẩm có tính “ứng dụng cao và tiết kiệm nhiên liệu”, “cảm giác lái xe thể thao” hay bất cứ mục đích định vị sản phẩm nào; điều này giúp nó trở thành một thiết bị có tính ứng dụng vô cùng đa dạng – có thể áp dụng cho nhiều loại sản phẩm và đáp ứng được nhiều nhu cầu thị trường khác nhau. Tin vui là Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực được Yamaha Nhật Bản giới thiệu công nghệ mới này.
Mô tả động cơ từ phía Yamaha, Blue Core được cải tiến 
để giảm 50% lượng nhiên liệu tiệu thụ.
Vẫn là một động cơ làm mát bằng gió, nhưng Yamaha đã mạnh dạn đẩy tỉ số nén của Blue Core lên 11:1 - ngang bằng các động cơ làm mát bằng dung dịch. Tỉ số nén cao đã cho phép hiệu suất đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt cũng được đẩy lên do có các cải tiến của hệ thống phun xăng điện tử YMJET-Fi. Mô hình này đem lại một kết quá rất tích cực: vừa nhiên liệu tiêu thụ tiết kiệm hơn vừa đảm bảo được công suất của động cơ. Thêm vào đó, quá trình sinh nhiệt của động cơ cũng được giảm thiểu nhờ xy-lanh DiASil có lớp ống lót silicon hiệu suất tản nhiệt cao kết hợp với hệ thống lá tản nhiệt mới áp dụng trên Blue Core.

Yamaha không công bố công suất và mô-men xoắn cụ thể của BlueCore bởi trên mỗi dòng xe khác nhau, hãng lại hiệu chỉnh công suất nhằm mang lại các tính năng khác nhau cho từng dòng xe, thích nghi với nhiều điều kiện sử dụng khác nhau. Tóm lại, Blue Core có những đặc điểm như sau:

-Động cơ 125cc, 4 thì, xy-lanh đơn, 2 van, SOHC, làm mát bằng gió phun xăng điện tử YMJET-Fi, hộp số CVT.

-Đường kính và hành trình piston: 52.4 mm x 57.9 mm - Tỉ số nén: 11.0:1

-Piston & xy-lanh nhôm đúc

-Xy lanh DiASil, quạt tản nhiệt hiệu suất cao, ốp quạt cấu trúc mới, lá tản nhiệt số lượng nhiều và mỏng hơn.

-Trọng lượng 32.1 kg

Nguồn Sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét